วอลโว่ ทรัคส์ ผู้ผลิตรถบรรทุกรายแรกของโลกที่ใช้งานระบบขับเคลื่อนทุกล้อโดยอัตโนมัติ

“วอลโว่ ทรัคส์ ผู้ผลิตรถบรรทุกรายแรกของโลกที่ใช้งานระบบขับเคลื่อนทุกล้อโดยอัตโนมัติ”

 

"วอลโว่ทรัคส์" ใช้รายแรก "ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ"
“วอลโว่ทรัคส์” ใช้รายแรก “ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ”

                 โจนาส โอเดอร์มาล์ม ผู้จัดการส่วนงานก่อสร้าง วอลโว่ ทรัคส์ (Volvo Trucks) แจ้งว่า วอลโว่ได้พัฒนาระบบขับเคลื่อนรถบรรทุกขนาดใหญ่ไปอีกขั้น เพื่อสมรรถนะการขับขี่ดีขึ้นและประหยัดมากขึ้น เน้นให้มีคุณลักษณะใหม่ในการควบคุม การเกาะถนนอัตโนมัติของระบบนี้จะเปิดใช้การขับขี่โดยใช้เพลาหน้าโดยอัตโนมัติขณะที่รถเคลื่อนที่ ในกรณีรถบรรทุกมีความเสี่ยงจะเกิดการติดขัด ผู้ขับขี่สามารถขับรถได้อย่างลื่นไหลมากขึ้น เจ้าของรถสามารถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง อีกทั้งยังช่วยลดการสึกหรอของรถบรรทุก

                 วอลโว่ ทรัคส์ คือผู้ผลิตรถบรรทุกรายแรกของโลก ที่นำเสนอการใช้งานระบบขับเคลื่อนทุกล้อโดยอัตโนมัติสำหรับรถบรรทุกในงานก่อสร้าง ฟังก์ชั่นการควบคุมการเกาะถนนอัตโนมัติ เปิดใช้การขับโดยใช้เพลาหน้า เมื่อล้อหลังไม่สามารถเกาะถนนได้ขณะอยู่บนพื้นผิวที่ลื่นหรืออ่อนนุ่ม

           “ผู้ขับขี่หลายคนใช้งานการขับเคลื่อนล้อหน้าหรือล็อกดิฟเฟอเรนเชียลในสภาวะปกติก่อนจะเจอสภาพภูมิประเทศที่ยากลำบากเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจะเกิดการติดขัด ระบบควบคุมการเกาะถนนอัตโนมัติของวอลโว่จะเปิดการใช้งานระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ขณะที่รถยังเคลื่อนที่โดยใช้เวลาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น พัฒนาขึ้นมาสำหรับใช้ในสภาพแวดล้อมทางอุตสาหกรรมที่สมบุกสมบัน”โอเดอร์มาล์มกล่าว

บริษัทขนส่งได้นำระบบควบคุมการเกาะถนนอัตโนมัติของวอลโว่ไปใช้ ขณะนี้มีให้บริการเป็นมาตรฐานในวอลโว่ รุ่น FMX ที่มีเพลาขับด้านหน้ามาใช้แล้ว สำหรับการทำงานของระบบนี้ โซลูชั่นประกอบด้วยซอฟต์แวร์เชื่อมต่อกับเซ็นเซอร์ความเร็วตรวจจับและควบคุมการขับเคลื่อนล้อ เมื่อล้อหลังเกิดการลื่นไถล กำลังจะถูกส่งโดยอัตโนมัติไปยังล้อหน้า

โดยที่รถบรรทุกไม่สูญเสียกำลังหรือความเร็ว คลัตช์ฟันจะเปิดใช้งานการขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเวลาเพียงครึ่งวินาที คลัตช์จะเบาขึ้นและมีส่วนเคลื่อนตัวน้อยลงกว่าโซลูชั่นดั้งเดิมที่มีการขับเคลื่อนทุกล้อแบบถาวร”

โอเดอร์มาล์มยังกล่าวอีกว่า

หากผู้ขับขี่เกิดเหตุบนภูมิประเทศที่ขรุขระ เป็นไปไม่ได้เลยจะล็อกดิฟเฟอเรนเชียลอื่นทั้งที่ด้านหน้าและด้านหลังด้วยตนเอง การขับเคลื่อนด้วยเพลาหน้าจะช่วยป้องกันการหยุดนิ่งบนสภาพภูมิประเทศที่ยากลำบาก ในขณะเดียวกันฟังก์ชั่นนี้มักใช้กับส่วนเล็กๆ ของการเดินทางทั้งหมดเท่านั้น เมื่อใช้ระบบควบคุมการเกาะถนนอัตโนมัติ ยางล้อหน้าจะยึดเกาะไปกับการบังคับเลี้ยวจนกว่าจะเจอสถานการณ์วิกฤต ทำให้ผู้ขับขี่สามารถขับรถได้อย่างลื่นไหลขึ้นเท่าที่จะทำได้

ผู้ขับขี่ยังหลีกเลี่ยงการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มเติมและการสึกหรอของระบบขับเคลื่อนและยางรถ การใช้งานระบบขับเคลื่อนล้อหน้าจะทำให้เกิดผลเช่นนั้นเป็นปกติ ระบบควบคุมการเกาะถนนอัตโนมัติทำให้มั่นใจได้ว่ามีการเปิดใช้งานการผสานการขับเคลื่อนที่เหมาะสมอยู่เสมอโดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องตัดสินใจเอง

“ระบบควบคุมการเกาะถนนอัตโนมัติเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของเทคโนโลยีสุดล้ำสมัย สามารถทำให้สิ่งต่างๆ ง่ายขึ้นและดีขึ้นกว่าเดิม เหมือนที่ วอลโว่-ไอชิฟต์ (Volvo I-Shift) ได้ปฏิวัติระบบเกียร์ เรามั่นใจว่าการพัฒนาครั้งใหม่นี้จะทำให้เกิดผลเช่นเดียวกันสำหรับเพลาขับเคลื่อนด้านหน้า”

ริชาร์ด ฟริทซ์ รองประธาน วอลโว่ ทรัคส์ กล่าว

ที่มา : นสพ.มติชน

Add a Comment