ค่ายรถบรรทุกญี่ปุ่นไม่หวั่น แม้จีนบุกตลาดมากขึ้น

รถบรรทุก-Hino-2017

ค่ายรถบรรทุกญี่ปุ่นไม่หวั่น แม้จีนบุกตลาดมากขึ้น

แม้ในตลาดขนส่งปัจจุบันนี้จะมีค่ายรถบรรทุกยี่ห้อใหม่จากประเทศจีนบุกตลาดขนส่งเพิ่มมากขึ้น ด้วยการใช้กลยุทธ์ส่งมอบรถเร็ว พร้อมทั้งมีราคาถูก และที่สำคัญยังรับประกันหลังการขายระยะยาวอีกด้วย ซึ่งจะต้องทำยอดขายได้มากพอสมควรทีเดียว แต่สำหรับรถบรรทุกค่ายญี่ปุ่น ซึ่งสามารถทำยอดจำหน่ายได้มาก ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้ออีซูซุ หรือฮีโน่ ต่างก็มั่นใจว่าจะยังคงรักษาส่วนแบ่งการตลาดได้มากเท่าเดิมคือ ประมาณ 45% ทั้งนี้ปัจจัยแรกก็เป็นเพราะคุณภาพของรถบรรทุกที่จำหน่ายอยู่ ให้กำลังแรงม้าที่สูง ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และยังมีบริการหลังการขายที่ดีด้วย จึงทำให้กลุ่มลูกค้าให้ความเชื่อมั่นเป็นทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ที่ซื้อรถเพิ่มเมื่อทำการขยายงาน
 
ทางด้านรถบรรทุกจากประเทศจีนนั้น จากการที่ได้รวบรวมข้อมูลมาก่อนหน้าปี 2554 ที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ ค่ายรถจากจีนได้ใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสโดยการนำรถเข้ามาบุกตลาด เพราะรถบรรทุกที่ประกอบในประเทศไม่สามารถส่งมอบให้ลูกค้าได้ เนื่องจากเกิดน้ำท่วมที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนนั่นเอง แต่ปัจจัยที่ทำให้รถใหญ่จีนไม่สามารถจำหน่ายได้มากตามจำนวนที่หวัง เนื่องจากทางธนาคารและไฟแนนซ์ต่าง ๆ ไม่ยอมปล่อยสินเชื่อให้ เพราะไม่มั่นใจทั้งคุณภาพและอายุการใช้งาน ว่าจะสามารถคืนทุนให้กับผู้ขอกู้เงินได้ 
 
ซึ่งปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ ก็ยังเกิดขึ้นกับค่ายรถใหญ่จากประเทศจีนทุกยี่ห้อที่เข้ามาทำตลาดขนส่งในเมืองไทยอยู่ จึงไม่สามารถมาแย่งส่วนแบ่งการตลาดจากค่ายรถญี่ปุ่นได้แน่
รถบรรทุก-Isuzu-2017