Ford Everest ใหม่ เทคโนโลยีให้ทุกการขับขี่ปลอดภัยทุกสภาพถนน

Ford Everest ใหม่ เทคโนโลยีให้ทุกการขับขี่ปลอดภัยทุกสภาพถนน
Ford Everest ใหม่ เทคโนโลยีให้ทุกการขับขี่ปลอดภัยทุกสภาพถนน

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ ได้รับการออกแบบพร้อมเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมทุกสถานการณ์ในทุกสถาพถนนได้อย่างเต็มที่และปลอดภัย พร้อมตะลุยในทุกเส้นทางที่สมบุกสมบัน

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว Electronic Stability Program (ESP) และ ระบบลดความเสี่ยงจากการพลิกคว่ำ Roll Stability Control เป็นเทคโนโลยีสำคัญที่ช่วยให้ผู้ขับรถฟอร์ด เอเวอเรสต์ ขับขี่ได้อย่างมั่นใจไร้กังวล ไม่ว่าบนถนนพื้นเรียบ หรือแบบออฟโรด รวมไปถึงเทคโนโลยีต่างๆ อาทิ ระบบเบรกฉุกเฉิน ระบบควบคุมการส่ายของส่วนพ่วงท้าย และระบบควบคุมการเข้าโค้ง เพื่อมอบคุณภาพการขับขี่ที่ดีให้กับผู้ขับขี่ และเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกคน

“ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ สะท้อนความมุ่งมั่นของฟอร์ดในการพัฒนารถยนต์คุณภาพเยี่ยมที่เหนือกว่าความคาดหมายของลูกค้า” มร. เทรเวอร์ เวอร์ธิงตัน รองประธาน ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิก กล่าว “ตั้งแต่เริ่มออกแบบรถรุ่นนี้ เราตั้งเป้าหมายไว้ค่อนข้างสูง และในที่สุด ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ก็ได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับรถอเนกประสงค์ ทั้งในด้านการออกแบบที่โดดเด่น และสมรรถนะในการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมเพรียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เพื่อการขับขี่ที่ฉลาด ปลอดภัย ในราคาที่น่าพอใจ”

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP เป็นระบบที่ล้ำสมัย ซึ่งจะมีเซนเซอร์คอยตรวจจับทิศทางการเคลื่อนที่ของรถกับทิศทางที่ผู้ขับขี่ต้องการให้รถเคลื่อนที่ไป โดยตรวจจับจากทิศทางการหมุนของพวงมาลัย และความเร็วในการขับขี่ และเมื่อระบบตรวจพบว่ารถถูกหักเลี้ยวพวงมาลัยด้วยแรงที่มากหรือน้อยเกินกว่าที่ควรจะเป็น ระบบจะลดแรงบิดจากเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติ และช่วยควบคุมระบบเบรกเพื่อการทรงตัวของรถ พร้อมให้ตัวรถเคลื่อนตัวต่อไปอย่างปลอดภัย โดยระบบดังกล่าวจะทำงานมากกว่าระบบเบรกป้องกันล้อล็อคที่มีอยู่ เพื่อความมั่นใจในการขับขี่ที่มากกว่าให้กับผู้ขับขี่

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ยังมาพร้อมเทคโนโลยีที่ชาญฉลาดอีกมากมาย เพื่อมอบความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่ในทุกสถานการณ์ อาทิ การขับขึ้นลงทางลาดชันได้อย่างง่ายดายและมั่นใจ ด้วยระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา Hill Descent Control (HDC) โดยผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องควบคุมเบรกหรือเหยียบคันเร่ง จึงควบคุมเพียงพวงมาลัย เพราะระบบจะช่วยควบคุมความเร็วที่พอเหมาะให้ นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ยังสามารถควบคุมความเร็วในการขับขี่ได้เพียงกดปุ่มเพิ่มหรือลดความเร็วจากสวิตช์ควบคุมบนพวงมาลัย

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ เป็นรถคันแรกในตลาดรถอเนกประสงค์ ที่มาพร้อมระบบควบคุมการเข้าโค้ง ซึ่งจะทำงานร่วมกับระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว เพื่อให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้แม้ในกรณีประเมินการเข้าโค้งผิดไป หากผู้ขับขี่เข้าโค้งที่ความเร็วสูงเกินไป ระบบจะสั่งให้เบรกทำงานทั้งสี่ล้อ และลดแรงบิดจากเครื่องยนต์ เพื่อชะลอความเร็วของรถลงเหลือประมาณ 16 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลาเพียงหนึ่งวินาที

ระบบเบรกฉุกเฉิน ซึ่งมาพร้อมกับระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวนี้ สามารถตรวจพบได้ว่า ผู้ขับขี่แตะเบรกเร็วเกินไปหรือไม่ในกรณีฉุกเฉิน โดยระบบจะช่วยเพิ่มแรงดันให้กับระบบเบรกเพื่อลดระยะทางในการหยุดรถ และกรณีที่ผู้ขับขี่ชะลอรถเร็วเกินไป ไฟของระบบเบรกฉุกเฉินก็จะทำงานเพื่อแจ้งเตือนผู้ขับขี่คันอื่นๆ

ระบบควบคุมการทรงตัวขณะลากจูง Trailer Sway Control มาพร้อมระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว จะตรวจจับกรณีที่ส่วนพ่วงท้ายส่ายไปมา ซึ่งอาจเกิดจากลมที่พัดแรง การหักเลี้ยวกะทันหัน การโหลดของที่หนักเกินไป หรือการขับที่เร็วเกินไป ซึ่งระบบดังกล่าวจะช่วยปรับกำลังเครื่องยนต์ และควบคุมเบรกแต่ละข้าง เพื่อประคองการขับขี่และลากจูงได้อย่างมั่นใจตลอดเส้นทาง

ระบบลดความเสี่ยงจากการพลิกคว่ำ Roll Stability Control จะทำงานร่วมกับระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว เพื่อการขับขี่ที่มั่นคง โดยใช้เซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวแบบไจโรสโคป เพื่อตรวจว่ารถเข้าโค้งเร็วเกินไป หรือมีการหักเลี้ยวกระทันหันหรือไม่ ระบบจะช่วยควบคุมเบรกเพื่อลดความเสี่ยงที่รถจะพลิกคว่ำ

ระบบลดความเสี่ยงจากการพลิกคว่ำ ยังสามารถทำงานร่วมกับระบบ Terrain Management ในกรณีขับขี่แบบออฟโรด เพื่อเพิ่มการควบคุมได้อย่างเต็มรูปแบบ

“ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัยมากมายเพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ดีที่สุด และเพื่อประโยชน์ในการขับขี่อย่างแท้จริง” มร. เวอร์ธิงตัน กล่าวเพิ่ม “ฟอร์ด เอเวอเรสต์ มอบนิยามใหม่ของรถอเนกประสงค์ที่เปี่ยมสมรรถนะ เพรียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย และการขับขี่แบบออฟโรดที่สมบุกสมบัน”

Cr.http://www.siaminside.com/2015/08/13/new-ford-everest-new-technology-esp-and-hdc/

Add a Comment