
รถบรรทุกหัวลาก ทั่วไปที่พบเห็นกันในประเทศไทยมักจะมีหน้าตัดแบนเป็นส่วนใหญ่ และที่เห็นในอเมริกา ทำไมถึงทำหน้ายาวและมีขนาดใหญ่มาก ทำไมเมืองไทยจึงไม่นิยมใช้แบบหน้ายาวพวกคุณสงสัยกันไหม วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังติดตามกันได้เลย
ทำไมหัวลากจึงใช้แบบหน้าตัดแบน
ก็เพราะว่า เราไม่ได้เป็นผู้ผลิตหัวลากเอง ต้องนำเข้าจากยุโรปและญี่ปุ่น จึงต้องใช้ตามเค้า รถหัวลากหน้าแบนนั้นมีวงเลี้ยว และวิศัยทัสน์ที่ดีกว่านั่นเอง ประเทศผู้ผลิตรถหัวลากจากญี่ปุ่น และยุโรป มีโครงสร้าง ถนนที่แคบ กว่าทางอเมริกา มีตรอกซอกซอยเยอะกว่า จึงต้องการรถที่คล่องตัวเมื่อใช้งานบนถนนเหล่านี้ บ้านเราจึงรับ หัวลากหน้าแบน มาใช้ด้วยเพราะมีโครงสร้างถนนคล้ายคลึงกัน
อีกเหตุผลนึงก็คือหัวลากรถบรรทุกถูกจำกัดความเร็ว เมื่อวิ่งบนถนนให้ไม่เกิน 90 km/Hr จึงไม่มีความจำเป็นต้องออกแบบให้รูปทรง Airo Dinamic เหมือนรถไฟความเร็วสูง
รถหัวลากแบบหน้าแบนมักนิยมใช้กับรถบรรทุกขนาดกลางและเล็กใช้เวลาเดินทางไม่นาน ขนส่งระหว่างเมืองใกล้ๆ ห้องโดยสารออกแบบให้มีอุปกรณ์ อำนวยความสะดวกคนขับนิดหน่อย ไม่จำเป็นต้องมีห้องน้ำในตัว
ทำไมในอเมริกาจึงนิยมรถหัวลากแบบหน้ายาว

ประเทศอเมริกามีขนาเขตกว้างใหญ่ไฟศาลการขนส่งสินค้านอกจากจะใช้รถไฟเป็นหลักแล้วบางพื้นที่รถไฟ ก็ไปไม่ถึงและไม่สะดวก จึงนิยมใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ขนส่งระหว่างรัฐ ซึ่งเปรียบได้กับขนส่งข้ามประเทศเลยทีเดียว การขนส่งครั้งหนึ่งต้องใช้ระยะเวลาเป็นสัปดาห์ จึงต้องการใช้งานหัวลากที่มีขนาดใหญ๋ กำลังเยอะ ขนสินค้าได้จำนวนมาก จึงจะคุ้มค่าในการขนส่งต่อรอบ หัวลากจึงต้องใหญ่มาก การออกแบบต้องมีห้องพักให้พนักงานขับรถใช้ชีวิตระหว่างเดินทางที่ไม่เจอผู้คนได้หลายวัน มีห้องนอน ห้องน้ำในตัว
นอกจากนี้ การขนส่ง การขนส่งระหว่างรัฐ ไม่จำเป็นต้องเลี้ยวมาก ตรงอย่างเดียว ยาวๆและทำความเร็วได้ บางบริษัทจึงออกแบบรถให้มีรูปทรง แอโร่ไดนามิก มากขึ้น

ในอเมริกาก็ยังมีรถหัวลากหน้าแบนอยู่นะแต่อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ รถหน้าแบนใช้วิ่งส่งระหว่างเมืองใกล้ๆ เพราะขับง่าย เข้าตรอกซอกซอยได้ดีกว่า

รถหัวลากรุ่นนี้กลายเป็นรุ่น Classic ไปเสียแล้ว สวยมาก