รีวิว All New Suzuki SWIFT ใหม่ ลุคสปอร์ตเร้าใจ โดดเด่นเหนือใคร

All New Suzuki SWIFT พัฒนาขึ้นภายใต้คอนเซปต์ INNOVATION  Fun & Sporty เป็นโมเดลเชนจ์หรือโฉมใหม่หมด ภายใต้แพลตฟอร์มใหม่ HEARTECT ที่ให้ความแข็งแรงมากขึ้น รูปลักษณ์ตัวรถโดดเด่นทั้งภายนอกและภายใน สมรรถนะขุมพลังใหม่ DUALJET ขนาด 1.2 ลิตร ให้ความประหยัดพร้อมสมรรถนะการขับเคลื่อนที่ดีมากขึ้น และเราได้โอกาสนำมาขับทดสอบใช้งานจริงผลลัพธ์จะเป็นเช่นไร ติดตามได้ในบททดสอบนี้

การออกแบบภายนอกของซูซูกิ สวิฟท์ 2018 ใหม่ (All New Suzuki SWIFT) โดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดูเป็นสปอร์ตแฮตช์แบ็กที่ร้อนแรงมากขึ้น รูปทรงไฟหน้าและท้ายสวยเพรียวสอดรับกับลายเส้นตัวถังที่ถูกยกให้มีมิติและดูกว้างขึ้น และเป็นแอลอีดีเกือบทั้งหมด เว้น 2 รุ่นล่างที่ใช้หลอดฮาโลเจนด้านหน้า ส่วนมือจับประตูหลังถูกยกไปอยู่ตำแหน่งหูช้างกระจกบานหลัง เพื่อให้ประตูหลังดูเนียนสะอาดตาจนเหมือนเป็นแฮตช์แบ็กสามประตู เพิ่มเติมในรุ่นท็อปแยกออกด้วยเส้นแดงตัดกระจังหน้าสีดำ ด้านล้ออะลูมิเนียมอัลลอยแบบชิ้นเดียว ลายใหม่ ขนาด 16 นิ้ว

ล้ออลูมิเนียมอัลลอยลายใหม่ ชิ้นเดียว เน้นความพลิ้วไหวขนาด 16 นิ้ว

มือเปิดประตูบานหลังออกแบบกลมกลืนไปกับแผ่นพลาสติกหูช้างหลัง ช่วยให้ตัวถังรถด้านข้างดูสะอาดตามากขึ้น

โลโก้ S ใหญ่ดูมีพลัง พร้อมเส้นสายสีแดงใต้กระจังหน้าบ่งบอกว่าเป็นรุ่นท็อป

ดูสปอร์ต ด้วยไฟท้ายแอลอีดี 6 หลอดดวงใหญ่ ช่วยให้เห็นชัดเจนและยังดูพรีเมียมทันสมัย

ภายในของ ซูซูกิ สวิฟท์ 2018 (All New Suzuki SWIFT) ออกแบบใหม่ ให้ความรู้สึกสปอร์ตและทันสมัย การออกแบบวางตำแหน่งปุ่มและอุปกรณ์ต่างๆ อยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานง่าย สะดวก อ่านค่าง่าย พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันก็ทรงสามก้านนอก วางโลโก้ซูซูกิเด่นชัดตรงกลาง สวยและใช้งานง่าย คันเกียร์ออโต้ทรงสปอร์ตจับใช้เปลี่ยนเกียร์ง่าย ดูกลมกลืนกับธีมภายในห้องโดยสาร เบาะใช้วัสดุผ้าสองลายทรงสอดรับโอบกระชับท่านั่ง หมอนรองศีรษะทำทรงสูงบางเพื่อให้เบาะดูสปอร์ตจริงๆ ด้านท้ายนั่งสบายพอสำหรับผู้ใหญ่สองคน และห้องสัมภาระก็มีพื้นที่ใช้สอยมากพอเก็บจักรยานพับล้อ 20 นิ้วได้

เบาะออกแบบนั่งสบาย รูปทรงและลายผ้าดูพรีเมียม ทันสมัย

เบาะหลังพับแยก 60/40 ให้ประโยชน์ในการใช้สอยเต็มที่ พร้อมมาตรฐานความปลอดภัยกับจุดยึดเบาะสำหรับเด็ก

แผงประตูข้างดูแข็งแรง แน่นหนา วางแขนและใช้วางของ ขวดน้ำได้สบาย

แผงข้างประตูหลัง 2 รุ่นบนได้ลำโพงเพิ่มมาอีกคู่

การขับทดสอบ เริ่มจากการขับในเมืองเน้นรูปแบบการใช้งานในชีวิตประจำวัน ที่มักเจอการจราจรติดขัด และใช้ความเร็วกับเบรกที่ความเร็วต่ำเป็นส่วนใหญ่ ผู้เขียนขับในเมืองชั้นในอย่างสีลม สาทร ชิดลม พระรามสี่ พบว่า สวิฟท์ ใหม่ (All New Suzuki SWIFT ให้การออกตัวจากจุดหยุดนิ่งทันใจ พร้อมส่งถ่ายพลังได้อย่างลื่นไหล ซึ่งเกียร์ซีวีที 6 สปีด ตัวนี้ทำหน้าที่ได้ดี นอกจากนี้มุมมองด้านหน้ากว้างขวางชัดเจน แม้มุมใกล้ตัว ตัวรถให้ความคล่องตัวมาก เมื่อใช้จังหวะเปลี่ยนเลนในพื้นที่จำกัด การเลาะเลี้ยวเข้าซอยและพื้นที่แคบทำได้ดีมาก เหมาะสมกับเป็นรถคนเมืองอย่างแท้จริง แต่น่าเสียดายที่เวลาถอยหลังต้องอาศัยการมองแบบเดิมที่ผ่านกระจกมองหลังและข้างเป็นหลัก ถ้าได้กล้องมองหลังเสริมมาในรุ่นท็อปด้วยจะดียิ่งขึ้น แม้ว่าจะสามารถติดเพิ่มเองภายหลังได้ไม่ยากนักก็ตาม การขับในเมืองอาจทำให้เราได้ยินเสียงรบกวนไม่ชัดเจนนัก เพราะใช้ความเร็วไม่มาก แต่เบื้องต้นก็นับว่าภายในห้องโดยสารเก็บเสียงรอบข้างภายนอกได้ดีอย่างที่รู้สึกได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะระบบ NVH ที่ติดตั้งเข้ามาเพื่อให้ความนุ่มนวลและลดแรงเสียดทานขณะขับ พร้อมลดเสียงรบกวนจากภายนอก

การขับทางไกล ผู้เขียนใช้เส้นทางถนนมิตรภาพสู่สระบุรี โดยเลือกปลายทางเป็นอุทยานน้ำตกสามหลั่น ที่คุ้นเคย มีความเงียบสงบและมีบรรยากาศสวยงาม เส้นทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ผู้เขียนใช้ทางถนนวิภาวดีรังสิตจากดินแดงตรงยาวออกสู่ถนนมิตรภาพ ช่วงแรกขับจากพื้นที่จราจรหนนแน่น และค่อยๆ เบาบางจนเริ่มผ่านช่วงแยกไปอยุธยาจึงเริ่มทำความเร็วได้มากขึ้น ภายในรถมีทีมงานมาพร้อมกันอีก 2 คน ผู้เขียนจับความรู้สึกในช่วงเร่งแซงรถช้าและเปลี่ยนเลนแซง สวิฟท์ ใหม่ให้การแฮนด์ลิ่งที่ดี ตอบสนองได้ฉับไวเกินความคาดหมาย การถ่ายกำลังของเกียร์ซีวีทีเป็นไปอย่างราบรื่นและต่อเนื่องดี ไม่มีอาการรอรอบหรือผิดจังหวะเหมือนที่เคยเจอในบางยี่ห้อ ระบบช่วงล่างตอบสนองได้ดีเยี่ยม ให้ความรู้สึกแน่นหนึบกำลังพอดี โดยเฉพาะการขับด้วยความเร็วต่อเนื่อง ยิ่งเจอถนนที่เป็นลอนคลื่นยิ่งชัดเจน เมื่อถึงจังหวะชะลอเบรก ระบบดิสก์เบรก 4 ล้อ ตอบสนองได้อย่างดี ให้น้ำหนักและคุ้นเคยง่าย ไม่มีให้ลุ้น การขับเข้าโค้งด้วยความเร็วระดับ 80 กม./ชม. ก็ทำได้ดีและให้ความมั่นใจเพราะเกาะหนึบเข้าไปได้โดยไม่มีอาการใดๆ ให้กังวล
ระยะทางรวมตลอดการทดสอบราว 160 กม. อัตราสิ้นเปลืองบนหน้าจอข้อมูลบอกตัวเลขที่ 15.5 กม./ลิตร ซึ่งเป็นการขับที่ไม่ได้เน้นตัวเลขความประหยัดอยู่แล้ว และเป็นการใช้งานทั้งในเมืองที่ขับ-หยุดเดินเบาเป็นส่วนใหญ่และใช้ขับนอกเมืองที่ความเร็วสูงเกิน 120 กม./ชม. หลายช่วง นับว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจไม่น้อย ที่สำคัญคือ สวิฟท์ ใหม่ เป็นอีโคคาร์ที่ขับสนุกสมกับรูปลักษณ์สไตล์สปอร์ตและใช้งานได้คล่องตัวด้วยราคาเริ่มต้นไม่ถึง 5 แสนบาท